Vật liệu hàn Nguồn Nhiệt Thấp Lotherme cho ứng dụng sửa chữa phục hồi

Người đăng: vnWelder - August 22, 2014
Hiệu quả của việc bảo trì và sửa chữa là một nhân tố quan trong trong việc vận hành hiệu quả các nhà máy công nghiệp. Công nghệ Hàn là một trong những giải pháp chính ảnh hưởng đến công việc sửa chữa vào bảo trì công nghiệp. Nhìn chung, hầu hết tất cả những chi tiết bằng kim loại bị vỡ hoặc bị mòn trong quá trình làm việc đều có thể sửa chữa, phục hồi bằng công nghệ hàn. Trên thực tế vận hành, Công nghệ hàn là phương án người sử dụng nghĩ đến đầu tiên nếu chi tiết máy bị vỡ trong khi làm việc. Vì đó là công đầu tiên mà các nhà sử dụng thiết bị có thể làm cho đến khi có đủ điều kiện để thay thế. Và công nghệ phục hồi, sửa chữa cũng là giải pháp có tính kinh tế cao nhằm giảm chi phí cho tồn kho.
Công nghệ hàn phục hồi, sửa chữa chủ yếu là do các nguyên nhân:
a) Vấn đè Mòn
b) Vấn đề Sai hỏng thiết bị (chủ yếu là nứt vỡ)
Mòn cơ học là được hiểu là quá trình mòn từ các nguyên nhân: chà xát, ma sát, va đập. Mòn còn xay ra từ các nguyên nhân hóa học, nhiệt độ (ăn mòn) hoặc do quá trình sâm thực. Thiết bị sẽ vận hành sai hoặc / và làm ảnh hưởng đến các thiết bị khác nếu quá trình mòn vượt qua ngưỡng cho phép. Sai học của vận hành thiết bị / thiết bị / chi tiết có thể xảy ra do nguyên về độ mỏi nhiệt độ hoặc cơ tính đã thay đổi trong quá trình vận hành.
Thêm vào đó, quá trình hàn là được coi là giải pháp có tính kinh tế cao cho việc phụ hồi những vết nứt vỡ, mòn bề mặt làm việc. Và hàn hồ quang tay vẫn là một trong những loại quá trình hàn chính trong ứng dụng hàn đắp và hàn sửa chữa phục hồi. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ cố gắng đề cập đến giải pháp hàn phục hồi, sửa chữa bằng quá trình hàn Hồ quang tay.

NHỮNG NHÂN TỐ ĐẶC BIỆT CỦA HÀN SỬA CHỮA BẢO TRÌ.
Hàn sửa chữa phục hồi là mối hàn đắp trên bề mặt đã bị mòn hoặc hàn nối liên kết cho các mối nứt vỡ của chi tiết. Tuy nhiên vật liệu hàn được sử dụng phải phù hợp với các yêu cầu của vật liệu cơ bản nhằm duy trì, nâng cao tuổi thọ của chi tiết. Sau một thời gian vận hành, chi tiết của chi tiết đã có những thay đổi về cơ tính và tổ chức của nó. Do đó, việc lựa chọn vật liệu là một điểm quan trong đánh giá tính hiệu quả của quá trình hàn sửa chữa phục hồi. Và vật liệu hàn nguồn nhiệt thấp (Low Heat Input) là một trong những loại vật liệu hàn được có tính tối ưu vượt trội trong ứng dụng sửa chữa, phục hồi.
ĐIỂM ĐẶC TRƯNG CỦA HÀN BẢO TRÌ
Que hàn LoTherme được thiết kế đặc biệt dành cho vật liệu hàn nguồn nhiệt thấp. Đây là sản phẩm của cả một quá trình phân tích, kiểm tra, phát triển rộng rãi trong các phòng thí nghiệm được trang bị hiện đại của chúng tôi. Lợi ích đặc biệt cho việc hàn bảo trì và các ứng dụng sửa chữa với nguồn nhiệt thấp là que hàn LoTherme không cần gia cường. Ai cũng biết rằng thành phần và trạng thái kim loại của lớp vật liệu nền ảnh hưởng tới thuộc tính kim loại hàn bởi vì lớp đầu tiên sẽ luôn bị loãng ra bởi vật liệu nền
Thành phần các-bon và các thành phần hợp kim khác có ảnh hưởng rõ rệt nên lớp hàn phủ đầu tiên. Đồng thời cũng có nguy cơ phá hỏng kết cấu mong muốn trong vùng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao của lớp vật liệu nền. que hàn dùng cho nguồn nhiệt thấp LoTherme hoàn toàn được đánh giá cao trong trường hợp này. Bạn sẽ đúc kết được những lợi ích sau khi sử dụng que hàn LoTherme:
• Giảm việc tiếp nhận các-bon và các thành phần có hại khác khỏi vật liệu nền;
• Ảnh hưởng thấp nhất tới bề mặt của vật liệu nền kề với vùng nóng chảy, được biết như là vùng bị ảnh hưởng nhiệt;
• Thiên hướng giảm việc nghiền thô trong kim loại hàn và HAZ, bằng cách ấy mang lại độ bền tốt hơn trong khi hàn và HAZ;
• Độ rộng của HAZ giảm;
• Giảm xu hướng cracking của những vật liệu có tính dễ vỡ cao do sốc nhiệt;
• Giảm vênh khi hàn;
• Tiêu hao que hàn thấp hơn, đặc biệt trong ứng dụng hàn đắp vì độ loãng thấp hơn so với vật liệu nguyên thủy;
Bằng việc phát triển trong thiết kế lõi thuốc sẽ đảm bảo rằng mỗi que hàn LoTherme sẽ làm với dòng điện hàn thấp, điện thế hồ quang thấp và độ dài hồ quang ngắn. Những nhân tố này được kiểm soát chặt chẽ để nhằm tối ưu lợi thế của việc hàn nguồn nhiệt thấp bằng que hàn LoTherme.
LỰA CHỌN SỬ DỤNG QUE HÀN DÙNG CHO HÀN BẢO TRÌ
Lựa chọn que hàn trong hàn bảo trì là một bước rất quan trọng nhằm đạt được chất lượng như kì vọng. Có hai nhân tố chính quyết định cơ bản cho việc lựa chọn sử dụng que hàn là:
1, Loại vật liệu nền.
2, Điều kiện dịch vụ.
Ngoài ra còn có các nhân tố khác cũng có thể ảnh hưởng tới việc lựa chọn que hàn, tuy nhiên 2 nhân tố trên quyết định chủ yếu nhất tới việc quyết định chọn loại que hàn nào.
LOẠI VẬT LIỆU
Những loại vật liệu nền khác nhau thường gặp trong các ngành đó là:
1, Các-bon và thép hợp kim thấp
2, Thép chống gỉ
3, Thép Mn Austenitic
4, Gang.
Những đặc điểm hàn nổi bật của những vật liệu trên được kê cụ thể trong mục tương ứng trong quyển hướng dẫn cùng với que hàn, loại phù hợp với những vật liệu này.
Những chỉ dẫn đó sẽ giúp cho việc lựa chọn đúng các ứng dụng của que hàn dùng cho hàn bảo trì.
KĨ THUẬT HÀN
Kỹ thuật hàn cho mỗi loại que hàn LoTherme được nêu rõ trong từng tài liệu về sản phẩm. Tuy nhiên, cũng rất cần thiết phải có được quy trình và cảnh báo chung để đạt được kết quả tốt nhất.
Que hàn phải được giữ khô, độ ẩm sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của que hàn cũng như độ bên vững của lớp vật liệu đã được hàn.
*)Làm sạch mối rãnh hàn và vung bên cạnh khỏi gỉ, cặn, sơn, dầu, mỡ hoặc bất kì chất bẩn gì khác bám trên bề mặt. Có thể dùng Acetone hoặc dung môi nào khác.
*) Sử dụng hồ quang ngắn và dòng điện có thể thấp thất, cũng như không phải kết các que hàn. Sử dụng kĩ thuật hạt sống dọc. Nếu việc đan kết cần thiết vì vị trí hàn thì độ rộng của việc đan kết sẽ không vượt quá 2-3 lần đường kính lõi thuốc của que hàn.
*)Trong khi hàn thép manganese austenitic, gang, và tấm mỏng đặc biệt là thép không gỉ, độ daì của mỗi hạt sẽ được giới hạn và việc hàn xen kẽ nhau trên bề mặt sẽ được thực hiện. Trong trường hợp thép manganese austenitic và gang, hạt hàn xen kẽ và ngắn giúp tránh được nứt vỡ với loại tấm mỏng. Kỹ thuật này giúp kiểm soát độ vênh méo. Vui lòng tham khảo tài liệu về sản phẩm của LoTherme để biết thêm chi tiết về kiểm soát nguồn nhiệt.
*)Khi hàn các vật liệu cứng và dễ vỡ, đặc biệt là gang thì cần thiết phải rèn khuôn các vòng hạt hàn. Rèn khuôn giúp giảm chất lắng bằng việc ‘căng giãn” kim loại hàn. Rèn khuôn được làm ngay sau khi kim loại hàn rắn lại và loại bỏ sạch xỉ.
*) Xử lí nhiệt trước và sau khi hàn phù hợp có thể sẽ phải phụ thuộc vào tính vật lí cũng như điều kiện hợp kim từ những phần cần phải phục hồi. Vui lòng tư vấn cho các kĩ sư chi tiết hơn.
Tiết kiệm Thời gian và Chi phí với LoTherme
Với những ưu việt về mặt kinh tế, hàn bản chất đóng 1 vai trò quan trọng trong công việc bảo trì, đặc biệt cho các công việc sửa chữa cấp bách hoặc phục hồi lại các phần bị mài mòn. Không nên coi đây như là 1 công việc tạm thời giữ kế hoạch cho tới khi phần thay thế được xử lí. Que hàn nguồn nhiệt thấp LoTherme đặc biệt được thiết kế để đảm bảo rằng những phần được hàn phục hồi, trong nhiều trường hợp lại vận hành tốt hơn cả ban đầu.
Tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách sử dụng que hàn và công nghệ Nguồn nhiệt thấp.

Tin tức liên quan

-->